CỔNG THÔNG TIN DỰ ÁN
ĐẨY MẠNH HỢP TÁC THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ SONG PHƯƠNG GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC, QUAN TRỌNG
Ngôn ngữ:

Kêu gọi đầu tư

Nhiều cơ hội phát triển thương mại và đầu tư Việt Nam và Cộng hòa Czech
Thứ Sáu /  22/11/2019
Phái đoàn Chính phủ Cộng hòa Czech do ông Richard Brabec – Bộ trưởng Bộ môi trường dẫn đầu, thăm chính thức Trường đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) và tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Czech ngày 21/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đây là một trong các hoạt động của chuyến thăm và làm việc của phái đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Czech tại Việt Nam nhằm mục đích đánh giá hiệu quả các chương trình hợp tác giữa TDTU và các DN, địa phương thân hữu của TDTU với các đại học và DN Cộng hòa Czech trong thời gian qua, đồng thời xúc tiến các chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Diễn đàn là dịp để các DN Việt Nam và Cộng hòa Czech gặp gỡ trực tiếp, trao đổi về khả năng hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa hai bên; đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mai tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được ký kết và bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

nhieu co hoi phat trien thuong mai va dau tu viet nam va cong hoa czech
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Richard Brabec – Bộ trưởng Bộ Môi trường Cộng hòa Czech nhấn mạnh: Thương mại hai chiều giữa hai nước ngày càng khởi sắc và tăng trưởng ổn định. Việt Nam là một nước có tiềm năng kinh tế mạnh với tham vọng thúc đẩy kế hoạch nâng cao cơ sở hạ tầng và nâng cao mức sống của người dân, là quốc gia giàu tài nguyên khoán sản. Ngoài ra, ngoài ra Việt Nam có thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân, đây là cơ hội lớn để các DN của Cộng hòa Czech thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.

Trong những năm qua, trao đổi mua bán gữa Việt Nam và Cộng hòa Czech có bước phát triển tích cực. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech trong vòng 3 năm trở lại đây liên tục duy trì ở mức trên 200 triệu USD mỗi năm. Trong năm 2018, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech đạt trên 298 triệu USD (tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017). Dự kiến cả năm 2018 con số này đạt trên 300 triệu USD.

Việt Nam chủ yếu xuất sang Cộng hòa Czech các sản phẩm như: điện thoại di động và linh kiện, giày dép, hàng thủy sản, hàng dệt may, cà phê, hạt tiêu, hoa quả, đậu phộng, chè, gạo, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ, linh kiện vi tính… Một số sản phẩm nhập khẩu từ thị trường Czech là: hóa chất, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, chất dẻo, sản phẩm thủy tinh…

Đến nay, Cộng hòa Czech nằm trong danh sách những thị trường xuất khẩu chiến lược của Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2020. Ngược lại, Việt Nam cũng được xem là một trong 12 thị trường tiềm năng hàng đầu của Cộng hòa Czech với quy mô tương đối lớn và là cửa ngõ thông thương vào ASEAN trong bối cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN đã được hình thành.

Về quan hệ đầu tư, tính đến nay Cộng hòa Czech hiện đứng thứ 48 trên tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 38 dự án, tổng vốn đăng ký đạt gần 90,3 triệu USD. Các dự án của Cộng hòa Czech chủ yếu tập trung vào các ngành mà Czech có thế mạnh như: cao lanh, thủy tinh pha lê, bia, thiết bị điện, vật liệu xây dựng… Việt Nam hiện đang có 4 dự án đăng ký đầu tư sang Czech với tổng vốn đăng ký trên 5 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực: bất động sản và vật liệu xây dựng. Hai nước còn tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, hợp tác phát triển, an ninh quốc phòng, hợp tác trong lĩnh vực lao động…

Đặc biệt, thông qua diễn đàn này, giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech sẽ thúc đẩy hơn nữa về đầu tư thương mại, chuyển giao công nghệ và đặc biệt là lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, bảo vệ môi trường. Theo đó, hai bên tạo điều kiện thuận lợi bằng việc ban hành nhiều chủ trương chính sách về chuyển giao, chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển bền vững, tăng cường quản lý tài nguyên, tăng cường tái chế tái sử dụng và ứng phó với vấn đề khí hậu. Đẩy mạnh những cơ sở quan trọng của Việt Nam, những DN Việt Nam cũng như Cộng hòa Czech có thể thúc đẩy hợp tác trong việc bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, giảm thải khí thải gây hiệu ứng nhà kính và phát triển năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng thông minh… - ông Võ Tuấn Nhân – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Ngọc Thảo

Nguồn: Theo Ven